วิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองกลาง
“เป็นผู้นำในการบริหารและพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เข้าถึงง่ายโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืนของประชาชนในพื้นที่ ภายใต้การบริหารจัดการที่โปร่งใส ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล และพร้อมรับมือกับความท้าทายด้านสุขภาพในยุคปัจจุบัน”
คำอธิบายวิสัยทัศน์
สำหรับวิสัยทัศน์นี้ ทีมงานคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองกลาง ภาคีเครือข่ายแกนนำสุขภาพ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบทุกคน ล้วนเป็นผู้นำที่มีบทบาทสำคัญร่วมกันในการบริหารจัดการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองกลางให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้โดยเน้นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ การส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก การสร้างความร่วมมือกับชุมชนและภาคีเครือข่ายแกนนำสุขภาพ รวมถึงการบริหารงานอย่างโปร่งใสและยึดมั่นธรรมาภิบาล เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และตอบสนองต่อสถานการณ์สุขภาพที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
พันธกิจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง มุ่งมั่นดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสุขภาพปฐมภูมิ ให้ประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเข้าถึงได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ตลอดจนส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกและสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือกับชุมชนและภาคีเครือข่าย รวมทั้งบริหารจัดการอย่างโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล และพัฒนาระบบรับมือความท้าทายทางสุขภาพยุคใหม่ ด้วยพันธกิจหลัก ดังนี้
๑. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสุขภาพปฐมภูมิ ผ่านการประเมินตนเองและยกระดับระบบบริการ รวมทั้งปรับปรุงอุปกรณ์และสถานที่ให้เหมาะสม ปลอดภัย และพร้อมใช้งาน
๒. เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยส่งเสริมบริการเชิงรุกและระบบนัดหมายที่สะดวกสบาย
๓. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและสร้างเครือข่ายสุขภาพในระดับตำบล เพื่อร่วมกันดูแลส่งเสริมสุขภาพประชาชน
๔. ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก และรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ตลอดจนสนับสนุนการสร้างชุมชนและโรงเรียนต้นแบบสุขภาพดี
๕. บริหารจัดการองค์กรอย่างโปร่งใส ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนจากประชาชนเพื่อปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง
๖. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพและเฝ้าระวังพร้อมรับมือโรคอุบัติใหม่ รวมถึงภัยสุขภาพและภาวะวิกฤตต่าง ๆ ในชุมชน
การวิเคราะห์ SWOT โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง ตำบลตาอุด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
จุดแข็ง (Strengths)1. การจัดบริการดูแลสุขภาพประชาชนเชิงรุกและการให้บริการแบบองค์รวม ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดกิจกรรมสาธารณสุขในชุมชน
2. มีพยาบาลเฉพาะทางสาขาเวชปฏิบัติทั่วไปที่มีความเชี่ยวชาญและปฏิบัติงานประจำ สามารถดูแลรักษาโรคเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การให้บริการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ขยายทางเลือกในการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน
4. ระบบข้อมูลกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย การติดตาม และการส่งต่อที่มีประสิทธิภาพและสะดวก
5. เครือข่ายองค์กรสาธารณสุขระดับตำบลที่เข้มแข็ง พร้อมด้วยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 92 คน ที่มีการดำเนินกิจกรรมสาธารณสุขร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
6. มีระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่สนับสนุนการสื่อสารและการบริหารจัดการข้อมูล
จุดอ่อน (Weaknesses)
1. งบประมาณที่ได้รับสำหรับการดำเนินงานยังไม่เพียงพอต่อความต้องการและการพัฒนา
2. จำนวนบุคลากรไม่สอดคล้องกับปริมาณงานที่มี ทำให้เกิดภาระงานที่มากเกินไปและอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริการ
โอกาส (Opportunities)
1. ความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานสุขภาพชุมชน
2. การประสานงานที่ดีกับองค์การบริหารส่วนตำบลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับงบประมาณและทรัพยากรเพิ่มเติม
อุปสรรค (Threats)
1. โครงสร้างสังคมในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ดูแลหลาน ทำให้แรงงานวัยทำงานส่วนใหญ่ต้องอพยพไปทำงานในเมืองใหญ่หรือพื้นที่อื่น ส่งผลให้ครอบครัวขาดความอบอุ่นและการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม
2. การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของการให้บริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
ผลจากการวิเคราะห์ SWOT ข้างต้นนี้ช่วยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง มองเห็นภาพรวมของสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพการให้บริการสุขภาพในชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป
ตัวอย่างแผนงานโครงการที่เจ้าหน้าที่ทุกท่านใน รพ.สต.บ้านคลองกลาง ควรจะนำมาพิจารณาร่วมกันดำเนินการให้สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ข้างต้น ดังนี้
๑. แผนงานโครงการด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสุขภาพ (คุณภาพบริการ) ได้แก่
๑) โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ เช่น
- การประเมินตนเองของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ผ่านมาตรฐานบริการปฐมภูมิตามคู่มือมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ พ.ศ. ๒๕๖๘-๒๕๗๐ ตั้งแต่ส่วนที่ ๑ถึงส่วนที่ ๘ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพบริการและความปลอดภัยของผู้รับบริการ
- โครงการบริการสุขภาพเชิงรุกและการตรวจคัดกรองโรคในชุมชน เช่น การคัดกรองโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (เบาหวาน ความดันโลหิตสูง) โรคระบาดที่สำคัญในพื้นที่ และกลุ่มเปราะบาง
- โครงการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ เน้นการดูแลแบบองค์รวมและต่อเนื่อง
รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชน
- โครงการนวัตกรรมบริการสุขภาพปฐมภูมิ เช่น การใช้เทคโนโลยี Telemedicine และระบบนัดหมายออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกและลดภาระการเดินทางของประชาชน
๒) โครงการพัฒนาความพร้อมด้านอุปกรณ์และสถานที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จัดหาเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น ปรับปรุงอาคารสถานที่ให้สะอาด ปลอดภัย และเหมาะสมกับผู้มารับบริการ เช่น
- สำรวจและประเมินความต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ ตรวจสอบอุปกรณ์ที่มีอยู่และสภาพการใช้งาน และจัดทำรายการเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นต้องจัดหาเพิ่มเติม
- จัดซื้อและจัดหาเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น เช่น เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องตรวจน้ำตาล เครื่องตรวจวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เครื่องมือสำหรับตรวจคัดกรองเบื้องต้น ฯลฯ และคัดเลือกอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่
- ปรับปรุงอาคารสถานที่ ซ่อมแซมอาคารบ้านพักที่ชำรุด ปรับปรุงห้องตรวจ ห้องรอรับบริการ ห้องพักผู้ป่วยให้สะอาดและปลอดภัย จัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เด็ก และผู้พิการ เช่น ทางลาด ราวจับ ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ
- พัฒนาระบบความปลอดภัยและสุขอนามัย ตรวจสอบ/ติดตั้งระบบดับเพลิง ระบบระบายอากาศ ที่ดี จัดการขยะมูลฝอยทางการแพทย์อย่างถูกวิธี และจัดฝึกอบรมบุคลากรความปลอดภัยและสุขอนามัย
- ติดตามและประเมินผลการพัฒนา ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ และสถานที่หลังดำเนินโครงการ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการและบุคลากร เพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของประชาชนในการเข้ารับบริการ
๒. แผนงานโครงการด้านการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม (เข้าถึงง่าย) ได้แก่
๑) โครงการคลินิกหมอครอบครัว/บริการเชิงรุกถึงบ้าน (Home Visit) ร่วมกับทีมหมอครอบครัวในการส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน-ติดเตียง ได้รับบริการสุขภาพถึงบ้าน
๒) โครงการพัฒนาระบบนัดหมายออนไลน์/โทรศัพท์ ลดระยะเวลารอคอย เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน
๓. แผนงานโครงการด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย (มีส่วนร่วม) ได้แก่
๑) โครงการประชุมเวทีสุขภาพตำบล เช่น เปิดเวทีให้ชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็น และเสนอปัญหาสุขภาพ
๒) โครงการสร้างเครือข่ายสุขภาพระดับตำบล เช่น การทำ MOU กับ อสม.,โรงเรียน, วัด, อปท. เพื่อร่วมกันส่งเสริมสุขภาพประชาชน
๔. แผนงานโครงการด้านการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกและสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน (สุขภาวะยั่งยืน) ได้แก่
๑) โครงการรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น กิจกรรมคัดกรองเบาหวาน และความดันโลหิตสูงในชุมชน
๒) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ/ชุมชนต้นแบบสุขภาพดี สร้างต้นแบบการดูแลสุขภาพ ในกลุ่มเด็กและเยาวชน
๕. แผนงานโครงการด้านการบริหารจัดการที่โปร่งใสและยึดหลักธรรมาภิบาล (ธรรมาภิบาล) ได้แก่
๑) โครงการอบรมธรรมาภิบาลและจริยธรรมสำหรับบุคลากร เช่น สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใสตรวจสอบได้
๒) โครงการรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนจากประชาชน เช่น ตั้งกล่องรับฟังความคิดเห็นหรือช่องทางออนไลน์ เพื่อปรับปรุงการบริการ
๙.๖ แผนงานโครงการด้านการรับมือกับความท้าทายทางสุขภาพยุคใหม่ ได้แก่
๑) โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ (Health IT) เช่น การใช้เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (EHR), Telemedicine
๒) โครงการเฝ้าระวังและรับมือโรคอุบัติใหม่/ภัยสุขภาพ เช่น อบรมเจ้าหน้าที่และประชาชน เรื่องโรคระบาดใหม่ การจัดทำแผนรับมือภัยพิบัติ เป็นต้น
หมายเหตุ วิสัยทัศน์เดิมเมื่อปี พ.ศ. 2556 คลิก