" ตาอุด ถิ่นแตงโมหวาน สืบสานวัฒนธรรม งามล้ำบุญประเพณี เศรษฐกิจดี มากมีคนขยัน สร้างสรรค์สามัคคี กีฬาตาอุดคัพลือเลื่อง"

ข้อมูลหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น(กปท.)
 

วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองกลาง

เป็นผู้นำในการบริหารและพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เข้าถึงง่ายโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืนของประชาชนในพื้นที่ ภายใต้การบริหารจัดการที่โปร่งใส ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล และพร้อมรับมือกับความท้าทายด้านสุขภาพในยุคปัจจุบัน”

คำอธิบายวิสัยทัศน์ 

สำหรับวิสัยทัศน์นี้ ทีมงานคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองกลาง ภาคีเครือข่ายแกนนำสุขภาพ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบทุกคน ล้วนเป็นผู้นำที่มีบทบาทสำคัญร่วมกันในการบริหารจัดการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองกลางให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้โดยเน้นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ การส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก การสร้างความร่วมมือกับชุมชนและภาคีเครือข่ายแกนนำสุขภาพ รวมถึงการบริหารงานอย่างโปร่งใสและยึดมั่นธรรมาภิบาล เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และตอบสนองต่อสถานการณ์สุขภาพที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

พันธกิจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง

        โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง มุ่งมั่นดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสุขภาพปฐมภูมิ ให้ประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเข้าถึงได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ตลอดจนส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกและสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือกับชุมชนและภาคีเครือข่าย รวมทั้งบริหารจัดการอย่างโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล และพัฒนาระบบรับมือความท้าทายทางสุขภาพยุคใหม่ ด้วยพันธกิจหลัก ดังนี้

        ๑. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสุขภาพปฐมภูมิ ผ่านการประเมินตนเองและยกระดับระบบบริการ รวมทั้งปรับปรุงอุปกรณ์และสถานที่ให้เหมาะสม ปลอดภัย และพร้อมใช้งาน

        ๒. เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยส่งเสริมบริการเชิงรุกและระบบนัดหมายที่สะดวกสบาย

        ๓. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและสร้างเครือข่ายสุขภาพในระดับตำบล เพื่อร่วมกันดูแลส่งเสริมสุขภาพประชาชน

        ๔. ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก และรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ตลอดจนสนับสนุนการสร้างชุมชนและโรงเรียนต้นแบบสุขภาพดี

        ๕. บริหารจัดการองค์กรอย่างโปร่งใส ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนจากประชาชนเพื่อปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง

        ๖. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพและเฝ้าระวังพร้อมรับมือโรคอุบัติใหม่ รวมถึงภัยสุขภาพและภาวะวิกฤตต่าง ๆ ในชุมชน

การวิเคราะห์ SWOT โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง ตำบลตาอุด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

จุดแข็ง (Strengths)
    1. การจัดบริการดูแลสุขภาพประชาชนเชิงรุกและการให้บริการแบบองค์รวม ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดกิจกรรมสาธารณสุขในชุมชน

    2. มีพยาบาลเฉพาะทางสาขาเวชปฏิบัติทั่วไปที่มีความเชี่ยวชาญและปฏิบัติงานประจำ สามารถดูแลรักษาโรคเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    3. การให้บริการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ขยายทางเลือกในการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน

    4. ระบบข้อมูลกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย การติดตาม และการส่งต่อที่มีประสิทธิภาพและสะดวก

    5. เครือข่ายองค์กรสาธารณสุขระดับตำบลที่เข้มแข็ง พร้อมด้วยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 92 คน ที่มีการดำเนินกิจกรรมสาธารณสุขร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

    6. มีระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่สนับสนุนการสื่อสารและการบริหารจัดการข้อมูล

จุดอ่อน (Weaknesses)
    1. งบประมาณที่ได้รับสำหรับการดำเนินงานยังไม่เพียงพอต่อความต้องการและการพัฒนา

    2. จำนวนบุคลากรไม่สอดคล้องกับปริมาณงานที่มี ทำให้เกิดภาระงานที่มากเกินไปและอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริการ

โอกาส (Opportunities)
    1. ความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานสุขภาพชุมชน

    2. การประสานงานที่ดีกับองค์การบริหารส่วนตำบลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับงบประมาณและทรัพยากรเพิ่มเติม

อุปสรรค (Threats)
    1. โครงสร้างสังคมในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ดูแลหลาน ทำให้แรงงานวัยทำงานส่วนใหญ่ต้องอพยพไปทำงานในเมืองใหญ่หรือพื้นที่อื่น ส่งผลให้ครอบครัวขาดความอบอุ่นและการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม

    2. การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของการให้บริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

ผลจากการวิเคราะห์ SWOT ข้างต้นนี้ช่วยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองกลาง มองเห็นภาพรวมของสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพการให้บริการสุขภาพในชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ตัวอย่างแผนงานโครงการที่เจ้าหน้าที่ทุกท่านใน รพ.สต.บ้านคลองกลาง ควรจะนำมาพิจารณาร่วมกันดำเนินการให้สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ข้างต้น ดังนี้

    ๑. แผนงานโครงการด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานบริการสุขภาพ (คุณภาพบริการ) ได้แก่

๑) โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ เช่น 

- การประเมินตนเองของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ผ่านมาตรฐานบริการปฐมภูมิตามคู่มือมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ พ.ศ. ๒๕๖๘-๒๕๗๐ ตั้งแต่ส่วนที่ ๑ถึงส่วนที่ ๘ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพบริการและความปลอดภัยของผู้รับบริการ

- โครงการบริการสุขภาพเชิงรุกและการตรวจคัดกรองโรคในชุมชน เช่น การคัดกรองโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (เบาหวาน ความดันโลหิตสูง) โรคระบาดที่สำคัญในพื้นที่ และกลุ่มเปราะบาง

- โครงการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ เน้นการดูแลแบบองค์รวมและต่อเนื่อง 

รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชน

- โครงการนวัตกรรมบริการสุขภาพปฐมภูมิ เช่น การใช้เทคโนโลยี Telemedicine และระบบนัดหมายออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกและลดภาระการเดินทางของประชาชน

๒) โครงการพัฒนาความพร้อมด้านอุปกรณ์และสถานที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จัดหาเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น ปรับปรุงอาคารสถานที่ให้สะอาด ปลอดภัย และเหมาะสมกับผู้มารับบริการ เช่น
            - สำรวจและประเมินความต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ ตรวจสอบอุปกรณ์ที่มีอยู่และสภาพการใช้งาน และจัดทำรายการเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นต้องจัดหาเพิ่มเติม

            - จัดซื้อและจัดหาเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น เช่น เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องตรวจน้ำตาล เครื่องตรวจวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เครื่องมือสำหรับตรวจคัดกรองเบื้องต้น ฯลฯ และคัดเลือกอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่

- ปรับปรุงอาคารสถานที่ ซ่อมแซมอาคารบ้านพักที่ชำรุด ปรับปรุงห้องตรวจ ห้องรอรับบริการ ห้องพักผู้ป่วยให้สะอาดและปลอดภัย จัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เด็ก และผู้พิการ เช่น ทางลาด ราวจับ ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ 

- พัฒนาระบบความปลอดภัยและสุขอนามัย ตรวจสอบ/ติดตั้งระบบดับเพลิง ระบบระบายอากาศ  ที่ดี จัดการขยะมูลฝอยทางการแพทย์อย่างถูกวิธี และจัดฝึกอบรมบุคลากรความปลอดภัยและสุขอนามัย

- ติดตามและประเมินผลการพัฒนา ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์     และสถานที่หลังดำเนินโครงการ   และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการและบุคลากร    เพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของประชาชนในการเข้ารับบริการ

    ๒. แผนงานโครงการด้านการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม (เข้าถึงง่าย)  ได้แก่

๑) โครงการคลินิกหมอครอบครัว/บริการเชิงรุกถึงบ้าน (Home Visit) ร่วมกับทีมหมอครอบครัวในการส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน-ติดเตียง ได้รับบริการสุขภาพถึงบ้าน

๒) โครงการพัฒนาระบบนัดหมายออนไลน์/โทรศัพท์ ลดระยะเวลารอคอย เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน 

    ๓. แผนงานโครงการด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย (มีส่วนร่วม) ได้แก่

๑) โครงการประชุมเวทีสุขภาพตำบล เช่น เปิดเวทีให้ชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็น และเสนอปัญหาสุขภาพ

๒) โครงการสร้างเครือข่ายสุขภาพระดับตำบล เช่น การทำ MOU กับ อสม.,โรงเรียน, วัด, อปท. เพื่อร่วมกันส่งเสริมสุขภาพประชาชน

    ๔. แผนงานโครงการด้านการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกและสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน (สุขภาวะยั่งยืน) ได้แก่ 

๑) โครงการรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น กิจกรรมคัดกรองเบาหวาน และความดันโลหิตสูงในชุมชน

๒) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ/ชุมชนต้นแบบสุขภาพดี สร้างต้นแบบการดูแลสุขภาพ ในกลุ่มเด็กและเยาวชน

    ๕. แผนงานโครงการด้านการบริหารจัดการที่โปร่งใสและยึดหลักธรรมาภิบาล (ธรรมาภิบาล) ได้แก่

๑) โครงการอบรมธรรมาภิบาลและจริยธรรมสำหรับบุคลากร เช่น สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใสตรวจสอบได้

๒) โครงการรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนจากประชาชน เช่น ตั้งกล่องรับฟังความคิดเห็นหรือช่องทางออนไลน์ เพื่อปรับปรุงการบริการ

๙.๖ แผนงานโครงการด้านการรับมือกับความท้าทายทางสุขภาพยุคใหม่ ได้แก่

๑) โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ (Health IT) เช่น การใช้เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (EHR), Telemedicine

๒) โครงการเฝ้าระวังและรับมือโรคอุบัติใหม่/ภัยสุขภาพ เช่น อบรมเจ้าหน้าที่และประชาชน  เรื่องโรคระบาดใหม่ การจัดทำแผนรับมือภัยพิบัติ เป็นต้น

หมายเหตุ วิสัยทัศน์เดิมเมื่อปี พ.ศ. 2556 คลิก

Linkอื่นๆที่น่าสนใจ